วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

อาการปวดข้อ..ปวดเข่า


 การมีชีวิตอยู่กับโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์อาจจะเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดมาก มันอาจจะหมายถึงการอยู่กับความเจ็บปวดเรื้อรังที่ทนนาน ทำให้อ่อนล้าและข้อแข็งเป็นเวลาหลายปี มันยังสามารถทำให้คุณ ทรมานไปจนถึงลมหายใจสุดท้ายเลยก็ได้
      โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์คือโรคที่เซลล์เม็ดเลือดขาวนั้นเป็นปัญหาต่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะข้อต่อและกระดูกอ่อนโดยไม่พบสาเหตุที่ชัดเจน  ถ้าคุณกำลังเป็นโรคนี้อยู่แล้วล่ะก็ คุณอาจจะเจอกับช่วงเวลาที่ลำบากมากช่วงหนึ่ง แต่เหมือนกับโรคอื่นๆ คุณยังสามารถเลือกใช้วิธีต่างๆในการช่วยให้คุณลดความเจ็บปวดจากอาการต่างๆของโรคที่ทำให้ทุพพลภาพนี้ได้ นี่คือคำแนะนำเล็กๆน้อยๆที่อาจจะช่วยให้คุณจัดการกับความเจ็บปวดเหล่านี้เมื่อโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์นั้นยังอยู่ไกลจากตัวคุณ

โรคข้ออักเสบ
    
รักษาสุขภาพที่ดีในการใช้ชีวิต มันไม่มีคำว่าสายที่คุณจะเริ่มมีชีวิตอยู่พร้อมกับสุขภาพที่ดี การลดน้ำหนักเป็นสิ่งที่ดีสำหรับข้อต่อของคุณ ยิ่งคุณมีน้ำหนักน้อยเท่าไร แรงดันบนข้อต่อของคุณก็จะน้อยลงไปด้วย ดังนั้นคุณก็จะรู้สึกปวดน้อยลง ดังนั้น จงเริ่มรับประทานอาหารที่มีผลดีต่อสุขภาพและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อที่จะรักษาน้ำหนักของคุณให้อยู่ในช่วงที่ดีพอเหมาะ
ทานยาเพื่อลดความเจ็บปวด :  ไม่ว่าคุณจะเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ในขั้นไหนแล้วก็ตาม การกินยาต้านการอักเสบเช่น แอสไพริน ไอบูโปรเฟน และ นาโปเซน  อาจจะช่วยลดอาการปวดและอักเสบให้น้อยลงได้ อย่างไรก็ตาม โปรดระลึกอยู่เสมอว่ายาทุกชนิดนั้นมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดผลข้างเคียง ดังนั้น ให้อ่านคำเตือนในการใช้ยาเหล่านี้ให้ดี เพราะมันอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจหรือนำไปสู่ภาวะเลือดออกในทางเดินอาหารได้  ทางที่ดีนะครับ ให้กินยาพวกอะเซตามิโนเฟน หรือพาราเซตามอล ซึ่งสามารถช่วยคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่มีความเสี่ยงใดๆ
ยืดบริเวณข้อต่อเหล่านั้น การยืดเส้นยืดสายนั้นคือส่วนสำคัญในการออกกำลังกาย เพราะว่ามันเป็นการช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นได้อย่างดีเยี่ยม ในขณะที่คุณกำลังยืดข้อต่ออยู่นั้น ให้หยุดเมื่อคุณรู้สึกไม่ค่อยสบายและให้จับบริเวณข้อต่อประมาณ 10 – 30 วินาทีก่อนที่จะเลิกทำ     ก่อนที่คุณจะยกน้ำหนัก อย่าลืมที่จะยืดเส้นยืดสายสักนิดก่อนนะครับ เริ่มต้นด้วยการทำซ้ำประมาณ 8 – 10 ครั้ง คุณอาจจะเริ่มต้นด้วยการไม่ใช้น้ำหนักเลยก็ได้ แล้วค่อยๆเพิ่มน้ำหนักขึ้นเรื่อยๆตามความก้าวหน้าของการฝึก ค่อยๆยกน้ำหนักขึ้นช้าๆและพยายามที่จะป้องกันการกระทำใดๆที่อาจจะเป็นอันตรายต่อข้อต่อและกระดูกอ่อน ทำตัวให้สบายๆครับ แล้วพักเมื่อข้อต่อของคุณเริ่มปวดเพื่อหลีกเลี่ยงอาการปวดบนข้อต่อซึ่งคุณมีปัญหาอาการบาดเจ็บอยู่แล้ว
ลองการบำบัดโรคทางเลือก หลายๆคนวางใจในผลแง่บวกจากการทำการบำบัดด้วยน้ำและการรำไทแก็กในการบรรเทาอาการของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ แค่จำไว้ว่าคุณจะต้องหาผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ก่อนที่จะลงมือในการรักษาด้วยวิธีเหล่านี้ และจำไว้เสมอว่าคุณจะต้องปรึกษากับแพทย์ก่อน
ลองยกน้ำหนัก ถ้าการออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันของคุณแล้วมันจะนำประโยชน์มาให้คุณได้มหาศาล การออกกำลังกายพอสมควรอย่างเช่นการยกน้ำหนักหรือแอโรบิคจะช่วยคุณในการควบคุมอาการของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ในกรณีนี้การยกน้ำหนักถือเป็นการออกกำลังกายที่สมบูรณ์แบบเนื่องจากมันสามารถช่วยในเรื่องความยืดหยุ่น
ความรู้คือพลัง เพื่อที่จะเพิ่มโอกาสในการต่อสู่กับโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์นี้ คุณจะต้องพยายามเรียนรู้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้เกี่ยวกับโรคนี้ มีข้อมูลจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์มากมายซึ่งสามารถให้ข้อมูลที่คุณอาจจะต้องการ และเพื่อมีปัญหาพยายามคุยกับหมอเพื่อให้คำปรึกษาคุณเกี่ยวกับการหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคหรือสถานที่ที่จะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม

สนใจติดต่อศูนย์บิม100 BIM100hcc โทร.087-7100-424
Line lek-bim100
BIM100 สีชมพู (ข้อเข่าอักเสบ)
สนใจสินค้าหรือสอบถามเพิ่มเติมที่
คุณเล็กนิชาภา โทร.087-710-424